Username:  
 
Password:  
    
Forgot Password? Username?
Open Panel

Tôi là ai

VTN-05 & BATINH
ĐINH QUANG TINH

Lượt người xem

mod_vvisit_counterHôm nay345
mod_vvisit_counterTuần này4882
mod_vvisit_counterTất cả1563303

Đang xem

 30 khách 

AllVideos Reloaded

Nhân thể dữ tâm kinh
Viết bởi Ba Tỉnh   
Thứ năm, 03 Tháng 3 2011 03:04

Nhân thể dữ tâm kinh
(
人体与心泾)

Chúng tôi xin giới thiệu đôi nét về thư pháp chữ Hán và thư pháp Á Đông nói chung, trước khi tìm hiểu về nghệ thuật Thư pháp “Nhân thể dữ tâm kinh”, là thư pháp được viết trên những vùng nhạy cảm của phụ nữ, mà là phụ nữ đẹp, lõa thể, có lẽ khởi nguồn từ Trung Hoa.

Thư pháp Á Đông (chữ Hán: 書法亞東) là nghệ thuật viết chữ đẹp có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người ta dùng bút lông, chấm mực tàu, viết chữ Hán trên các loại giấy tốt hay vải lụa, theo những phong cách khác nhau. Trong nghệ thuật thư pháp Á Đông có 5 phong cách viết là Chân (hay còn gọi là Khải), Triện, Lệ, Hành và Thảo với những quy luật đặc trưng riêng về đường nét, cách thức thể hiện.

Người Trung Quốc cho rằng Lý Tư, thừa tướng của triều đình nhà Tần, là người khởi đầu cho nghệ thuật thư pháp vì ông là người được giao việc thực hiện cải cách và thống nhất văn tự sau khi Tần Thủy Hoàng thôn tính các nước để rồi đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia thống nhất. Trải qua các triều đại sau đó, sử sách đều có ghi nhận về sự xuất hiện của những thư pháp gia nổi tiếng, như Vương Hy Chi đời Đông Tấn hay Tề Bạch Thạch đời nhà Thanh.

Tiêu chuẩn để đánh giá một tác phẩm thư pháp thường bao gồm nhiều yếu tố rất khắt khe như điểm hoạch là đường nét, kết thể là bố cục, thần vận là cái hồn của tác phẩm... Cùng với sự xâm lược và đồng hoá của văn hoá các triều đại Trung Quốc trong một khoảng thời gian dài, có giai đoạn hàng ngàn năm, môn nghệ thuật này cũng trở nên phổ biến tại các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Có lẽ cao siêu hơn mấy bậc lại là Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể phụ nữ đẹp lõa thể.
“Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh” là một trong những bộ kinh căn bản và phổ thông nhất của Phật giáo Đại thừa. Hầu như bất kỳ một buổi tụng kinh nào cũng được kết thúc bởi bài kinh này. Nó phổ biến đến nỗi hầu như ai đã từng đi chùa tụng kinh thì đều biết và thuộc, ít nhất là một đoạn.

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 1

Bài kinh này là một trong các bài kinh của bộ Bát nhã kết tập tại Ấn Độ từ năm 100 TCN. Ban đầu, bài kinh được ghi bằng tiếng Phạn, khi truyền qua Trung Quốc thì được dịch sang tiếng Hán. Bài thơ – hay đúng hơn là bài kinh – được viết trên cơ thể của cô gái chính là bài Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh được viết bằng Hán tự, theo bản dịch của ngài Huyền Trang.

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 2

Bài kinh chi vỏn vẹn có 260 chữ nhưng được xem là 1 trong những pháp môn tu quán chiếu để đi đến giác ngộ của những người tu học Phật.
Do đó, sự ảo diệu bên trong bài kinh thì không có gì để nghi ngờ. Tuy nhiên, sự ảo diệu ấy không phải ai cũng biết. Biết và hiểu thì lại càng ít. Hiểu rồi làm được lại càng ít hơn.
Trong tiểu thuyết Thiên long Bát bộ của Kim Dung, chàng Hư Trúc khi ở trong hầm băng cùng Thiên Sơn Đồng lão, bị bà ép ăn thịt, uống rượu rồi ngủ cùng ‘Mộng cô’, câu niệm cửa miệng của nhà sư trẻ này là câu “sắc bất dị không, không bất dị sắc ; sắc tức thị không, không tức thị sắc ; thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị” (sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành thức cũng là như vậy).

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 3

Hư Trúc đã đọc câu kinh được xem là thâm ảo nhất trong bài kinh Bát nhã này.
Theo quan niệm Phật giáo, sắc, thọ, tưởng, hành, thức được gọi là năm uẩn (ngũ uẩn). Năm uẩn tập họp lại mà thành thì gọi là chúng sanh, hay con người.

Tâm kinh và Thư pháp trên cơ thể 4

Nói dễ hiểu, theo ngôn ngữ hiện đại, sắc là cơ thể, thọ là cảm nhận, tưởng là mong muốn, hành là làm, thức là biết. Trong năm uẩn này, sắc thuộc về thực thể, là thân, là xác. Bốn uẩn còn lại thuộc về tâm, là ý, là ham muốn. Vì vậy khi nằm kề ‘Mộng cô’, để tránh cám dỗ của thân xác phụ nữ, chàng Hư Trúc luôn tự nhủ rằng : sắc uẩn, hay thân xác cô nương kề bên, vốn là không thực, rồi sẽ khô cằn, già héo, tan biến theo quy luật thời gian. Biết là vậy, nhưng cảm nhận xác thịt thì lại khác, nó xui khiến chàng trai trẻ chưa biết gì có những hành động theo bản năng. Và sau đó …..

Trở lại với người viết thư pháp trên cơ thể. Tôi phải công nhận là ý chí, tinh thần ông rất tuyệt vời. Đối với một người viết thư pháp, việc giữ cho tinh thần không xao động, không phân tán bởi các yếu tố bên ngoài là rất quan trọng. Có tịnh thì tâm mới an, nét chữ mới có thần, bố cục mới hài hòa hợp lý. Một khi bút đã chấm mực, tay đã ‘đề’ ‘án’ thì không thể dừng nữa chừng, vì dừng thì bút khí ngưng trệ, tác phẩm coi như bỏ đi. Đó là yêu cầu cơ bản khi chấp bút viết chữ trên giấy, trên vải, trên đá gỗ. Đây ông lại viết trên một thực thể sống, đầy sinh lực. Mỗi nét bút ông kéo lên hay đi xuống là đi cùng nhịp thở, cùng cảm xúc của cô gái. Quả là tâm không động. Người để cho viết tài, người viết lại càng tài. Có lẽ cả hai đều vượt qua cái giới hạn của hình sắc để đạt đến cái độ ‘sắc tức là không’ “vì không có những chướng ngại trong tâm nên không có sợ hãi và xa rời mọi cuồng xi mộng tưởng”.

Câu kinh “Quán tự tại bồ tát” mở đầu tác phẩm từ bên trái, gần tim (tâm kinh mà) xuống ngực rồi được viết dần sang bên phải, đến đùi phải rồi kết thúc bên đùi trái với câu chú “yết đế, yết đế …”Và rồi cảm thấy như chưa đủ, ông lại khóa tất cả lại bằng một chữ “Phật” thật lớn ở sau lưng.
Toàn triện phía trên, danh ấn phía dưới ; đề từ, lạc khoản ; chữ đen, da trắng, triện son đỏ, nhìn thực mà không tục, trần trụi mà không dâm dục, đúng thư pháp, đúng nghệ thuật.
Trong chữ có pháp, trong hình có ý đọc ‘sắc’ ‘không’ trên thân trần sắc mới thấy cái ảo diệu của Tâm kinh và cái đẹp của thư pháp vậy.

Đinh Quang Tỉnh
ST, tổng hợp & giới thiệu

Các góp ý (0)add
Viết góp ý
quote
bold
italicize
underline
strike
url
image
quote
quote
smile
wink
laugh
grin
angry
sad
shocked
cool
tongue
kiss
cry
- - | + +

busy
 
Unable to read/write the source directory (/home/batinh/domains/batinh.com/public_html/images/stories/myphoto1/), please check if your source directory exists

TRANH CỦA ĐINH QUANG TỈNH

Loading images
loading
hs-ns.jpg IMG_1655.jpg IMG_2292.JPG 450-tuchi.jpg IMG_3825.JPG IMG_2563.JPG nguyen-sang.jpg IMG_4240.jpg IMG_2286.JPG ng-qg-sang.JPG IMG_4695.jpg 500-khang.jpg gs-tqv.jpg IMG_2548.JPG _MG_3806.JPG IMG_3071.JPG IMG_1793.JPG IMG_1987.JPG IMG_1720.JPG IMG_3790.jpg IMG_1881.JPG em-thuy.jpg IMG_2373.jpg IMG_4445.JPG IMG_2294.JPG GS.trabquocvuong.jpg IMG_3095.JPG IMG_3066.JPG IMG_4698.jpg ng-ngoc.jpg IMG_4446.JPG IMG_1487.JPG IMG_2383.jpg IMG_4863.jpg phamngoctien.JPG _MG_4417.JPG IMG_4772.jpg ng-qg-thien.jpg IMG_1732.JPG IMG_5166.jpg _MG_3284.JPG IMG_4874.jpg GS.VAN NHU CUONG.jpg _MG_3302.JPG IMG_3357.JPG IMG_2303.JPG IMG_2402.jpg _MG_4433.JPG IMG_2336.jpg IMG_1955.JPG IMG_3230.JPG IMG_1314.JPG IMG_2371.jpg Copy of IMG_4062.jpg khung-ng-duy-3.jpg 500-namcao-3.jpg Picture 1003.jpg HS.DANG XUAN HOA.jpg IMG_4753.jpg IMG_1864.JPG IMG_4868.jpg baoninh.jpg IMG_4734.jpg IMG_1899.JPG IMG_4866.jpg IMG_4398.jpg IMG_4421.JPG _MG_3215.JPG images.jpg nam cao.jpg IMG_4430.JPG NT.HOANG CAM.JPG hg-nc-hien.jpg IMG_1784.JPG IMG_2349.jpg IMG_3368.JPG IMG_4880.jpg Ng Sang OK.jpg pt-duat-2.jpg Picture 056.jpg _MG_3756.JPG IMG_7301.JPG IMG_3059.JPG 500-ngsang.jpg ptd-1.jpg IMG_1780.JPG _MG_3796.JPG ccc.jpg le-m-khue.jpg tr-v-khe.jpg IMG_2360.jpg IMG_2421.jpg IMG_4861.jpg IMG_3126.JPG IMG_4218.JPG

VTN - 05 & BATINH

BỘ TRANH
“BẢN DIỆN

KIM CƯƠNG
BẤT HOẠI”

CỦA HỌA SỸ
ĐINH QUANG TỈNH
(BA TỈNH)